British Shorthair – Mèo Anh lông ngắn là một trong những giống mèo lâu đời nhất được công nhận, lần đầu tiên được người La Mã đưa đến Anh. Được đánh giá cao nhờ bộ lông mềm mại, sang trọng và thân hình tròn trịa, những chú mèo Anh lông ngắn gần như có thể bị nhầm lẫn với những chú gấu bông sống. Là phiên bản nhân giống có chọn lọc của mèo nhà Anh truyền thống với những đặc điểm như thân hình mũm mĩm, lông ngắn và dày cùng với khuôn mặt to. Màu sắc phổ biến nhất là màu xám xanh với mắt màu vàng đồng, nhưng ngoài ra vẫn còn nhiều màu sắc và hoa văn khác nhau.

British Shorthair - Mèo Anh lông ngắn

Tổng quan về British Shorthair – Mèo Anh lông ngắn

TÊN CHÍNH THỨC British Shorthair
TÊN TIẾNG VIỆT Mèo Anh lông ngắn
CHIỀU CAO 12 đến 14 inch (~ 30,5 đến 35,5 cm)
TRỌNG LƯỢNG 7 đến 17 pound (~ 3,2 đến 7,7 kg)
TUỔI THỌ 15 đến 20 năm
TỐT VỚI mèo, trẻ em, chó, gia đình, người cao tuổi
TÍNH CÁCH tình cảm, hòa đồng
SỰ THÔNG MINH cao
LÔNG ngắn
MÀU SẮC đen / mun, xanh / xám, sô cô la / nâu / sable, quế, kem / be / nâu, nâu vàng, hoa cà, đỏ / cam, trắng
ĐẶC ĐIỂM KHÁC dễ chải chuốt, dễ huấn luyện, thân thiện với con người, thân thiện với vật nuôi khác, thân thiện với người lạ, tốt cho những người lần đầu nuôi thú cưng, khả năng săn mồi cao, có xu hướng trung thành mạnh mẽ, chịu đựng được sự cô đơn

Lịch sử

Theo Hội đồng quản trị của Cat Fancy, là một giống mèo cổ xưa, mèo lông ngắn của Anh được cho là hậu duệ trực tiếp của những con mèo được người La Mã xâm lược mang đến Anh. Chúng được sử dụng để kiểm soát sâu bọ và nhanh chóng lan rộng khắp đất nước dưới dạng mèo đường phố và trang trại. Chẳng bao lâu, tính cách điềm tĩnh và tự tin của chúng đã thôi thúc mọi người chào đón chúng vào nhà (và vào lòng họ). Qua nhiều năm, theo Hiệp hội những người yêu thích mèo, chúng đã phát triển khuôn mặt tròn với bộ lông ngắn và dày với đủ màu sắc.

Vào cuối những năm 1800, một nhà lai tạo mèo đầy quyết tâm tên là Harrison Weir đã chính thức bắt đầu phát triển giống mèo Anh lông ngắn bằng cách lai nhiều giống mèo riêng lẻ khác nhau. Tại triển lãm mèo được tổ chức đầu tiên, được tổ chức tại Crystal Palace ở London vào năm 1871, chú mèo Anh lông ngắn có bộ lông xanh thuộc sở hữu của Weir đã giành giải Best in Show.

British Shorthair - Mèo Anh lông ngắn
Một ví dụ ban đầu về mèo lông ngắn xanh “kiểu Anh”, từ Sách về mèo của Frances Simpson , 1903

Sau Thế chiến thứ nhất, giống mèo Anh lông ngắn mà chúng ta biết ngày nay đã được cải tiến bằng cách lai tạo thêm mèo Ba Tư , mèo xanh Nga , mèo Chartreux của Pháp và mèo lông ngắn nhà. Cuối cùng, vào những năm 1970, giống mèo Anh lông ngắn đã được chính thức công nhận trên toàn cầu.

Đặc điểm

Màu lông của mèo Anh lông ngắn là khá đa dạng về sắc, trong đó màu xanh nước biển kiểu cổ điển vẫn là một màu khá phổ biến. Bộ lông ngắn nhưng rất dày, ít rụng lông nên việc chăm sóc không tốn nhiều thời gian. Bên cạnh đó, chú mèo có mặt tròn, má phệ, mũi ngắn và một cái đuôi to. Trọng lượng lý tưởng của mèo lông ngắn Anh là 4 kg–8.5 kg.

Những chú mèo tuyệt đẹp này chỉ cần chải lông nhanh mỗi tuần một lần để giữ cho bộ lông của chúng không bị rụng lông và bụi bẩn. Mèo Anh lông ngắn là một giống mèo lớn, những con đực có khả năng nặng tới 17 pound (~7,7 kg).

British Shorthair - Mèo Anh lông ngắn

Tập tính

Đây là chú mèo không thích sự ồn ào náo nhiệt, thích chơi đùa với trẻ em, và thích lẽo đẽo theo chân chủ, và thường tranh thủ ngồi vào lòng những người trong gia đình chủ. Tuy nhiên trong những lúc hứng chí, chú mèo này sẽ chơi trò mèo vờn chuột với cái bóng của nó, hay với vài thứ đồ vật trong nhà. Hiếm khi nào thấy mèo lông ngắn Anh nhảy lên kệ sách, tủ lạnh, ti vi hoặc những thứ đặt trên cao. Khi chơi đùa, đừng xách chúng lên và đi chỗ này chỗ nọ, có vẻ như chúng chỉ yên tâm khi chân chúng chạm đất.

Mặc dù thích quấn quýt với mọi người, chú mèo này vẫn biết tự vui đùa khi cả gia đình chủ nhà đi vắng. Hàng tuần nên chải lông cho mèo lông ngắn Anh bằng lược, nên chải thường xuyên hơn vào mùa thay lông, tức là mùa xuân và mùa thu. Các thực phẩm của chú mèo này không nên chứa nhiều chất béo, vì chúng dễ bị béo phì. Việc tắm rửa thì có hoặc không cũng được, tuy nhiên, nếu thích tắm cho mèo lông ngắn Anh, thì nên tắm cho nó ngay khi nó còn nhỏ, để nó làm quen dần với việc này.

British Shorthair - Mèo Anh lông ngắn  British Shorthair - Mèo Anh lông ngắn

Quan tâm

Không giống như mèo lông dài , mèo Anh lông ngắn không cần phải cầu kỳ để trông đẹp. Bộ lông ngắn, mềm và rậm của chúng chỉ cần chải hàng tuần để loại bỏ lông và tế bào da chết. Nhưng phần lớn, chúng làm rất tốt việc giữ mình sạch sẽ và ngăn nắp.

Giống như các giống mèo khác, mèo Anh lông ngắn cần được cắt móng chân và chăm sóc răng miệng thường xuyên cũng như thường xuyên đến gặp bác sĩ thú y. Hãy nhớ thiến thú cưng của bạn và cập nhật việc tiêm phòng cho chúng theo hướng dẫn của bác sĩ thú y. Kiểm tra tai của chúng thường xuyên để phát hiện ráy tai tích tụ hoặc có thể có ve tai .

Sức khỏe

Mèo Anh lông ngắn là giống mèo to lớn, khỏe mạnh và có thể sống tới 20 năm. Tuy nhiên, chúng dễ mắc phải một số vấn đề sức khỏe nhất định, giống như tất cả các giống mèo khác.

Những chú mèo con này có thể dễ mắc một tình trạng gọi là bệnh cơ tim phì đại, tức là các thành cơ của tim mèo dày lên; điều này gây khó thở, hôn mê và chán ăn ở động vật lớn tuổi. Và tương tự như các giống mèo khác, mèo Anh lông ngắn có thể phát triển các vấn đề về đường tiết niệu và thận .

Ngoài việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên, tập thể dục sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của chú mèo Anh lông ngắn của bạn. Những con mèo này có năng lượng nhưng không hoạt động nhiều , vì vậy chúng có thể tăng cân quá nhiều (đặc biệt là trong những năm cuối đời ) trừ khi bạn có ế hoạch giúp chúng vận động khi còn nhỏ. Đồ chơi tương tác, đũa câu cá, quả bóng, tia laze và các nơi để leo trèo như cat tree và kệ dành cho mèo.

British Shorthair - Mèo Anh lông ngắn

Những điều lý thú về Mèo Anh lông ngắn

  • Những chú mèo lông ngắn của Anh cũng có một vị trí đặc biệt trong văn học. Có lẽ chú mèo Anh lông ngắn nổi tiếng nhất là chú mèo Cheshire trong Alice’s Adventures in Wonderland . Không ai thực sự biết chính xác Lewis Carroll lấy cảm hứng từ đâu để tạo ra vẻ mặt tươi cười của Mèo Cheshire – một số người tin rằng đó là từ hình minh họa trên nhãn của Phô mai Cheshire; những người khác tin rằng anh ấy được truyền cảm hứng từ một tác phẩm điêu khắc trong nhà thờ. Nhưng dù thế nào đi nữa, Mèo Cheshire trông rất giống một chú mèo Anh lông ngắn.
  • Với đôi má phúng phính và đôi mắt to màu xanh lá cây, Mèo đi hia thường được coi là một chú mèo Anh lông ngắn (mặc dù giọng Tây Ban Nha).
  • Coby the Cat là chú mèo Anh lông ngắn với hơn 1,5 triệu người theo dõi trên Instagram .
5/5 - (1089 lượt bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *